ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
เมษายน 16, 2024, 06:45:52 PM

 


  หน้าแรก  • ช่วยเหลือ  • ค้นหา  • เข้าสู่ระบบ  • สมัครสมาชิก



สถานีวิทยุออนไลน์
สายสัมพันธ์





ท่านสามารถขอเพลงฟังได้
ที่กล่องขอเพลงด้านซ้ายมือ
แต่อาจไม่ได้รับฟังทุกเพลง
เนื่องจากจะรองรับเพลงตามขอ
ของสมาชิกภายในก่อน
หน้า: [1]
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ประวัติ ครู พร พิรุณ  (อ่าน 9774 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
prisana
ปลดออกจากสมาชิก


คำขอบคุณ: 5305
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 1271
สมาชิก ID: 1256


Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 28 : Exp 97%
HP: 0%

อนุรักษ์บทเพลงดีมีคุณค่าให้คงอยู่คู่แผ่นดินสืบไป


« เมื่อ: มิถุนายน 06, 2012, 07:25:32 AM »



นามเดิมของครูพร พิรุณ คือ สุคนธ์ โกสุมภ์  เกิดที่จังหวัดราชบุรี ในกรมทหาร ต้นตระกูลบิดาคือคน "โคราช" มีวัดของตระกูลที่จังหวัดนครราชสีมา คือวัด "กุสุมภ์ศรัทธาธรรม" ถนนมิตรภาพ ตรอกจันทร์ ซึ่งสร้างโดยคุณย่า แหน กุสุมภ์

การศึกษา ประถมศึกษาเรียนในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 บิดาเป็นนายทหารจึงโยกย้ายไปตามจังหวัดต่างๆ จบประถมปีที่ 4 ที่ร.ร. อาจศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สงครามกำลังจะเลิกพอดี ครอบครัวเข้ากรุงเทพฯ เรียนต่อที่ ร.ร.เทเวศร์วิทยาลัย มัธยมที่ 1 จากมัธยมปีที่ 2-6 เรียนที่ ร.ร.เซ็นต์ฟรังค์ซีสซาเวียร์คอนแวนต์

ศึกษาวิชาชีพ จบวิชาพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย ชั้น 1 ปี 2498 (สมัยนั้นยังไม่มีพยาบาลปริญญา) ประกอบอาชีพพยาบาลอยู่ช่วงหนึ่งจนสอบเป็นข้าราชการชั้นตรีได้เมื่อปี 2504 ที่เทศบาลนครกรุงเทพ ลาออกเมื่อปี 2505

และเข้าเป็นสมาชิกในวงสุนทราภรณ์ ทำหน้าที่ขับร้อง เริ่มแต่งเนื้อเพลงให้กับครูเอื้อ สุนทรสนาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503
โดยใช้ชื่อ "พรพิรุณ" ซึ่งตั้งให้โดย สมาน กาญจนะผลิน ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากเพลงขอปันรัก ขับร้องโดยเสกสรรค์ กุสุมภ์ ผู้เป็นน้องชาย ในปี พ.ศ. 2508 ได้รับปริญญาครุศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เมื่อ พ.ศ. 2543

เข้ารับราชการทหาร ในกองดุริยางค์มณฑลทหารบกที่ 1 และลาออกประกอบอาชีพอิสระ แต่งเพลงขายเป็นหลัก แต่งเพลงให้กับวงดนตรีใหญ่ๆ หลายวง เช่น -วงวายุบุตรของกองสลาก
-วงดนตรีของธนาคารออมสิน (ยุคครูสมาน กาญจนะผลิน เป็นหัวหน้าวงดนตรี)
ครูสมาน กาญจนผลิน เป็นผู้ตั้งนามปากกา ?พรพิรุณ?ให้ และทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของวงการดนตรี ครูจึงนำนามปากกามาเป็นนามสกุล
-วงดนตรีสุราบางยี่ขัน (ยุคครูประสงค์ ภาคสุข เป็นหัวหน้า) ท้ายสุดอยู่กับวงดนตรีสุนทราภรณ์


ครู พรพิรุณ มีผลงานประพันธ์คำร้องให้เพลงสำคัญ เช่น เพลง “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อ พ.ศ. 2529

 เพลง "กาญจนาภิเษก" ในวาระครองราชย์ 50 ปี เมื่อ พ.ศ. 2538

เพลง "72 พรรษานวรัชจักรีมหาราชา" เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ เมื่อ พ.ศ. 2541

เพลง “ด้วยหัวใจที่แข็งแกร่ง” เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิ เมื่อ พ.ศ. 2547













[b]เพลงที่ทำชื่อเสียงให้มาก คือ เพลง คิมหันต์พิศวาท, อยากรักคนที่พลาดรัก, รอยมลทิน, ขอให้เหมือนเดิม, รางวัลชีวิต (ชัชฏาภรณ์), ฝนหยาดสุดท้าย, ใครก็ได้ถ้ารักฉันจริง, ผิดด้วยหรือถ้าเราจะรักกัน, ใจชายใจหญิง, กว่าจะรักกันได้, ฉันยังคอย, หาดผาแดง, คนใจมาร , รักครึ่งทาง (มนตรี สีหเทพ)ฯลฯ

-แต่งเพลงให้กับสถาบันต่างๆ มากมาย มีผลงานเพลงถึงปัจจุบันคาดว่าใกล้ 3,500 เพลง

-อาชีพเสริม เปิดสำนักงานโหราศาสตร์ยูเรเนียน เขียนคำพยากรณ์ลงในนิตยสารต่างๆ
( เรียนโหราศาสตร์ยูเรเนียนจากโรงเรียนโหราศาสตร์กรุงเทพฯ รับประกาศนียบัตรจากเยอรมัน)

-หน้าที่ปัจจุบัน เป็นอาจารย์สอนวิชาการประพันธ์เพลงแก่นักศึกษาภาคดนตรี สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
-เป็นวิทยากรพิเศษในหลักสูตรอบรมเกี่ยวกับดนตรี และเพลงแก่ศูนย์ประยุกต์ และบริการวิชาการมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรอบรมการร้องเพลง และประพันธ์เพลงแก่สถาบันทั่วไป


-เล่นดนตรีได้หลายเครื่องมือ Electronic Organ, Piano, Hawaiian Guitar ร้องเพลงได้หลายภาษา ไทย จีน ญี่ปุ่น สเปน


ความมีชื่อเสียงของครูพรพิรุณนั้นมาจากความสามารถในการเขียนเนื้อร้องของเพลงก่อน เพลงที่ครูพรพิรุณแต่งเนื้อและครูเอื้อ สุนทรสนาน แต่งทำนอง ดังสนั่นในยุคสามสิบปีก่อน เช่น ขอให้เหมือนเดิม  เนื้อเพลงแต่ละเพลงที่ครูแต่ง เป็นงานรังสรรค์ที่สะท้อนความรู้สึกของมนุษย์ให้เป็นงานศิลปะที่วิเศษ  งานแต่งเพลงนั้นคืองานที่ต้องตกแต่งความรู้สึกภายในใจของคนให้ออกมาเป็นศิลปะที่สามารถสัมผัสความงามได้ ท่วงทำนองที่ถูกรังสรรค์ขึ้นโดยผู้แต่งทำนองต้องงดงามสะสวยไปตามวิถีของการเขียนแนวทำนอง (Melody Writing) ซึ่งนอกจากต้องเข้ากับความหมายทางอารมณ์เพลงแล้วยังต้องดำเนินไปกับโครงสร้างการประสานเสียง (Chord Progression) ที่ฟังไพเราะ และการแต่งทำนองที่ว่ายาก ถ้าต้องแต่งเนื้อร้องให้เข้ากับทำนองอาจจะยากยิ่งกว่า


ตั้งแต่เรามีการประยุกต์เพลงไทยให้เข้ากับทฤษฎีดนตรีสากลจนกลายมาเป็นเพลงไทยสากลในทุกวันนี้ วิถีแห่งการแต่งเนื้อเพลงใช้แนวทางอิงลักษณะของคำประพันธ์ร้อยกรอง หรือที่เรียกว่าฉันทลักษณ์ ทุก ๆ วลี วรรค ประโยค และบท ต้องมีความสัมพันธ์กับ วลี วรรค ประโยค ของบทอื่น ๆ ต้องสัมพันธ์กันอย่างถูกต้องตามรูปฉันทลักษณ์คำประพันธ์ไทย โดยประยุกต์ให้เข้ากับแนวทำนอง ทุกประโยคต้องควบคุมเสียงวรรณยุกต์ให้กลมกลืนกับระดับเสียงสูงต่ำของทำนอง ให้ได้ความหมายตามอารมณ์เดิมของทำนองตามจุดประสงค์ของผู้แต่ง


หากคุณเป็นนักแต่งคำประพันธ์ประเภทร้อยกรอง คุณก็จะเข้าใจได้ว่าบางทีเราต้องการความหมายหนึ่งแต่หาคำที่สัมผัสกันตามรูปแบบไม่ได้ นั่งคิดกันเป็นเดือน อาจได้คำสัมผัสสวย ๆ เก๋ ๆ มาใส่ในประโยคแล้วแต่ไม่ตรงตามความหมายของเพลงที่ต้องการ ไหนยังต้องคำนึงเรื่องเสียงวรรณยุกต์อีก แนวทำนองที่ลงด้วยโน้ตเสียงต่ำถ้าคุณฝืนใช้ผันด้วยเสียงจัตวาหรือเสียงตรีก็จะได้เสียงผิดธรรมชาติของภาษาไทย เช่น เขา ก็จะกลายเป็น เข่า นอกจากบิดไปจากทำนองที่ถูกต้องแล้วยังฟังดูน่าเกลียดอีกต่างหาก


ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นข้อยกเว้นสำหรับนักแต่งเพลงที่ทิ้งฉันทลักษณ์คำประพันธ์ ถ้าคุณสมัครใจที่จะไม่ใช้รูปแบบที่มีจังหวะของการสัมผัส คุณแต่งได้เลยตามสบาย ด้วยวิธีของคุณ




แต่......ความยากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ ไปเลยเมื่อการรังสรรค์ศิลปะงานเพลงนี้ตกมาถึงมือของผู้หญิงเก่งที่ใช้นามในการแต่งเพลงว่า ?พรพิรุณ?


ใครจะเชื่อว่า ณ อายุขนาดนี้ ครูพรพิรุณ ก็ยังมีกิจกรรมกับส่วนต่าง ๆ ของสังคม เป็นทั้งวิทยากร อาจารย์ นักแต่งเพลง นักดนตรี นักคอมพิวเตอร์ดนตรี ฯลฯ
ผลงานเพลงของครู พรพิรุณ ร่วมกับวงสุนทราภรณ์

เกลียดใจ เกษตรประมงค์  เข็ดแล้วลิมโบ้ เขตรั้วสีบลู เงากระต่ายในดวงจันทร์  เจ้าลืมพี่แล้ว เดนรัก เดือนคล้อยคอยรัก เทาทองคืนถิ่น
เมื่อขาดเธอ เรื่องรักชักกลุ้ม  เล่นกับไฟ  เสียแรงคิดถึง เสียแรงคิดถึง(หญิง)  เสียใจฉันเปลี่ยนไปแล้ว  เสียงสนครวญ  เหมือนหลิวลู่ลม
เหลืองชมพูคืนสู่เหย้า  เหลือทน แดนรักของข้า แดนรักส้มฟ้า  แต่นี้จะมีไหน แว่บเดียวที่เผลอใจ  แว่วสวาท  ใกล้ปีใหม่  ใครคู่ฉัน
ใจชายใจหญิง  ไทยทั้งปวงเป็นห่วงท่าน  ไผ่ครวญ  ไม่มีแม้คำลา  กรรมเก่า  กลับมา มช. กว่าจะรักกันได้  กาญจนบุรีศรีสยาม
ขวัญใจเทาทอง  ขอให้เหมือนเดิม ขาวแดง ย.ส. คงได้แต่ฝัน  คอยเธอที่ฝันถึง คอยรวีวันใหม่  คอยรักตักนาง  ค่ำนี้มีสุข
คืนสัมพันธ์การค้า  จะยอมเขาหรือ จันทร์เจ้าขา  จันทราพารำพึง ฉะเชิงเทราร่มเย็น ฉันเธอใครจะจริง  ฉันเห็นใจ  ฉันยังคอย  ชายไร้แฟน
  ดอกประดู่  ดอกรักบานในหัวใจ  ตะลุงถ้ารักจริง  ตะลุงบวรสำเริง ตะลุงสวรรค์เมืองกรุง ถ้าเธอจะรักฉันก็จะรอ  ถ้าเธอยังรอฉันก็ยังรัก
ถิ่นศรีตรัง ทอ.รวมใจ  ทะเลมาลี  นวรัชจักรีมหาราชา นักล่าใจหมายเลขหนึ่ง  นางนอน   นางพญาแฟนหลง  นางหนาว น่านฟ้าสีเทา  น้ำใจ  นิยามของความรัก  นิรันดรในดวงใจ (ลาเพชรบุรี) บ่วงเสน่หา บัณฑิตการค้า  บาปบุญมีจริง  บุหลันฉาย  ป่านนี้ (ชาย)   ป่านนี้ (หญิง)
  ผิดตรงที่จน  ฝนหยาดสุดท้าย ฝันรัญจวน  ฝากความหลังสู่ใจเธอ พยาบาลหญิง   พิษสวาท(ใหม่)    ภวังค์รัก  ภัยพ่ายน้ำใจไทย
มช. แซมบ้า มช.เกรียงไกร  มนต์รักมนต์สุรินทร์  มรสุมรัก  มาร์ช มข.  มาร์ชมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  มาร์ชสถาบันราชภัฎนครราชสีมา
มารักกันนิด  มิ่งขวัญเฟืองเหนือ   ยโสธร   ยากใจ ยิ่งกว่ารัก ยี่เป็ง  ร่มกาลพฤกษ์  รอเมื่อไหร่จะบอกว่ารัก  รักกันก่อนลา รักของคนอื่น
รักที่ต้องมนตรา รักส้มฟ้า รักหนึ่งในหัวใจ  ราตรีแห่งความรัก  ราตรีมหิดล  ราตรีอ่างแก้ว  รามาที่รักรำวง มช. รักเรียน รำวงขวานทองถิ่นไทย
รำวงจันทรเกษม รำวงดอกประดู่ รำวงน้องก็อีกราย  รำวงพณิชยการราชดำเนิน รำวงม่านทองยองใย  รำวงยังไงกันแน่  รำวงรื่นเริงสัมพันธ์
รำวงสัมมนา ละเมอรักฝากลม  ลาเฟืองเหนือ ลาแล้วเหลืองชมพู  ลาแล้วจ่าอากาศ  ลานทอง ลาปีเก่า ลามหิดล วันจาก  วิมานบ้านนา
  ศิษย์เก่า จปร. ทอ. สยามราชันย์ สวรรค์ มช. สวรรค์เมืองกรุง  สังคมราตรี สัญญาวันจาก  สามเฟืองสัมพันธ์   สายน้ำสายรัก
สาวไร่ผัก  สาวลูกทุ่งลาติน  สิ้นรัก   สุขแสนแดนนายก   หงส์ระเริงชล  หนังสือจ๋า  หนุ่มมะพร้าวห้าว - สาวมะพร้าวอ่อน
หลงปอง หอมดอกอะไรเอ่ย  หักใจไม่ลง   หัวใจเอ๋ย  หาดผาแดง  อย่าเพียงแต่มอง  อย่าแพ้ลูกเดียว อยากเกิดมาจน
อยากให้โลกนี้เหมือนฉิมพลี  อย่าช้านะน้องแก้ว   อย่าทำให้ช้ำอีกเลย  อย่าหยิ่ง อาถรรพณ์สวาท อาลัยปาริชาต อาลัยปีเก่า
อาลัยฝัน อินทนนท์ อินทนนท์รำพึง  อุทัยธานีศรีเมือง

   




ขอขอบคุณภาพ จาก :  Internet

ขอขอขคุณข้อมูลประวัติ ครูพรพิรุณ จาก:  http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B9%8C_%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%93

และจาก :  http://www.janicha.net/forum/index.php?topic=396.0
สมาชิกใหม่ทุกท่าน >>> กดที่นี่

ท่านเป็นเช่นนี้หรือไม่ ?
1 login ... เข้าเวป
2 หาเพลงโหลด
3 มีให้โหลด ตอบเพื่อโหลด ไม่มีให้โหลด ไปข้อ4
4 logout ... ไปดีกว่า
อา-ราย-หว่า ???

บันทึกการเข้า
ทวีป
ปลดออกจากสมาชิก


คำขอบคุณ: 75
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 63
สมาชิก ID: 2138


Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 6 : Exp 40%
HP: 0%


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2013, 12:48:19 AM »

นักแต่งเพลงหญิงที่มีความสามารถ มีผลงานดีที่สุดผมก็ว่าท่านพร พิรุณ  นี่แหละครับ นับถือจริง ๆ
สมาชิกใหม่ทุกท่าน >>> กดที่นี่

ท่านเป็นเช่นนี้หรือไม่ ?
1 login ... เข้าเวป
2 หาเพลงโหลด
3 มีให้โหลด ตอบเพื่อโหลด ไม่มีให้โหลด ไปข้อ4
4 logout ... ไปดีกว่า
อา-ราย-หว่า ???

บันทึกการเข้า
Deja
สมาชิกเต็มตัว
*

คำขอบคุณ: 230
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 183
สมาชิก ID: 1933


Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 10 : Exp 94%
HP: 0%


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2013, 12:32:18 PM »

ผมชอบอ่านบทความที่ท่านเขียนเล่าในคอลัมน์ ถูกทุกข้อในหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ครับ แต่นานๆท่านจะเขียนเล่าให้อ่านครับ
สมาชิกใหม่ทุกท่าน >>> กดที่นี่

ท่านเป็นเช่นนี้หรือไม่ ?
1 login ... เข้าเวป
2 หาเพลงโหลด
3 มีให้โหลด ตอบเพื่อโหลด ไม่มีให้โหลด ไปข้อ4
4 logout ... ไปดีกว่า
อา-ราย-หว่า ???

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
 
 
กระโดดไป:  






Saisampan.net
สายสัมพันธ์ - เพลงลูกทุ่งเก่า (เก่ากว่าที่ท่านคิด)
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!